ไข่มุกความงามจากธรรมชาติ
ไข่มุกความงามจากธรรมชาติ
วันที่/เวลา: 2018-12-06 15:22:22

รายละเอียดโดยย่อ : ไข่มุกเป็นอัญมณีเกิดจากผลผลิตของสิ่งมีชีวิต ซึ่งเป็นอัญมณีอินทรีย์ ชนิดเดียวในโลก (Organic Gems) ไข่มุกเป็นผลผลิตที่เกิดจากหอย (Mollusks) ที่สามารถสร้างชั้นมุก (Nacre) ได้

ไข่มุกเป็นอัญมณีเกิดจากผลผลิตของสิ่งมีชีวิต ซึ่งเป็นอัญมณีอินทรีย์ ชนิดเดียวในโลก (Organic Gems)  ไข่มุกเป็นผลผลิตที่เกิดจากหอย (Mollusks) ที่สามารถสร้างชั้นมุก (Nacre) ได้ โดยสามารถพบเห็นใน หอยนางรม (Oyster) หอยแมลงภู่ (Mussel) และหอยเป๋าฮื่อ (Abalone) กระบวนการผลิตไข่มุก เริ่มจาก การที่มีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในตัวหอย ทำให้หอยมุกเกิดการระคายเคือง จึงขับสารมุกออกมาเคลือบ  สิ่งแปลกปลอม โดยที่เซลล์เนื้อเยื่อชั้นนอกของ แมนเทิล ( outer mantle epithelial cell) จะค่อยๆเติบโตล้อมสิ่งแปลกปลอมเอาไว้  หลังจากนั้นประมาณ 2 – 3 วัน ก็จะเกิดเป็นถุงไข่มุก (Pearl Sac) หลังจากนั้นถุงใข่มุกจะทำหน้าที่สร้างชั้นไข่มุก ซึ่งมีลักษณะเป็นผ่าน แคลเซียมคาร์บอเนต อะราโกไนต์ ( Aragonite) วางเรียงสลับกันเป็นชั้นๆ คล้ายกับการก่ออิฐ โดยมีสารอินทรีย์ซึ่ง เรียกว่า คอนชิโอลิน (Conchioline)ทำหน้าที่เชื่อมประสารรอยต่อระหว่างอะราโกไนต์ เมื่อเวลาผ่านไป สารดังกล่าวจะซ่อนทับกันเรื่อยๆ จนกระทั้งได้เป็นไข่มุกที่มีความสวยงาม (ที่มา: คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ )

 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ (cookie) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น โดยการเข้าใช้งานเว็ปไซต์นี้ถือว่าผู้ใช้ยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว
Top